มคอ.3
|
ชื่อสถาบันอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
คณะ / ภาควิชา
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
หมวดที่ 1
ข้อมูลโดยทั่วไป
1.
รหัสและชื่อรายวิชา
2062205 นโยบายสาธารณะและการวางแผน
2. จำนวนหน่วยกิต หรือจำนวนชั่วโมง
3(3-0-6) บรรยาย 3 ชั่วโมง ปฏิบัติ 0 ชั่วโมง เรียนรู้ด้วยตนเอง 6
ชั่วโมง
3. หลักสูตรและประเภทรายวิชา
เป็นหลักสูตรที่เรียนเฉพาะด้านของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
เป็นรายวิชาบังคับเรียน
4.
อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์ผู้รับผิดชอบ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชลพรรณ ออสปอนพันธ์
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์นภา
จันทร์ตรี
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคเรียนการศึกษาที่ 2
ชั้นปีที่ 3
6. รายวิชาที่เรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
8. สถานที่เรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
9.
วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
วันที่จัดทำรายวิชา วันที่ 1
สิงหาคม 2549
วันที่ปรับปรุงรายวิชาของสาขาวิชาครั้งล่าสุด วันที่
1 พฤศจิกายน 2554
หมวดที่ 2
จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์
1.
จุดมุ่งหมายของรายวิชา
หลังจากเรียนวิชานี้แล้ว นักศึกษามีความสามารถดังนี้
. 1.
อธิบายแนวคิดและวิธีการในการกำหนดนโยบายสาธารณะ
การนำนโยบายไปปฏิบัติและการประเมินผลนโยบายสาธารณะได้
2. อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน และการเขียนโครงการได้
2.
วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อสร้างรายวิชา 2062205
นโยบายสาธารณะและการวางแผนให้เป็นวิชาเฉพาะด้านของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์
เพื่อให้เกิดแนวคิดในการฝึกงานนโยบายสาธารณะและการวางแผน
หมวดที่ 3
ลักษณะและการดำเนินการ
1.
คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิดและวิธีการในการกำหนดนโยบายสาธารณะ และการวางแผนทฤษฎีต่าง ๆ
ที่เกี่ยวกับการตัดสินใจกำหนดนโยบายสาธารณะและแผนงาน ปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการนำนโยบายไปปฏิบัติ
การวิเคราะห์นโยบายและแผน
ระดับของแผน
ขั้นตอนของการวางแผน
การนำแผนไปปฏิบัติ ปัญหาและอุปสรรคในการกำหนดนโยบายและแผน
การศึกษาดังกล่าวเน้นถึงนโยบายและแผนของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่น
2.
จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา
บรรยาย
|
สอนเสริม
|
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม/การฝึกงาน
|
การศึกษาด้วยตนเอง
|
45 ชั่วโมง
|
0 ชั่วโมง
|
0 ชั่วโมง
|
90 ชั่วโมง
|
3.
จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3
ชั่วโมง ทุกวันพฤหัสบดี เวลา
8.00 – 11.00 น. ณ
ห้อง 336 ตึกคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ชั้น 3
หมวดที่ 4
การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา
1.
คุณธรรม จริยธรรม
1.1
คุณธรรม จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
มีความเคารพในกฎระเบียบและมีวินัย
1.2
วิธีการสอน
บรรยายและสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
1.3
วิธีการประเมินผล
- การสังเกตพฤติกรรม/ไม่มีการทุจริตการสอน
-
การเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอและตรงเวลา
2. ความรู้
2.1
ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะทั้งระบบและการวางแผนเบื้องต้น
2.2
วิธีการสอน
- บรรยาย
- ทำกิจกรรม
- ทำแบบฝึกหัด
2.3
วิธีการประเมินผล
-สอบวัดความรู้
-
การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
-
คุณภาพของชิ้นงาน
3.
ทักษะทางปัญญา
3.1
ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
นำความรู้จากการศึกษานโยบายสาธารณะและการวางแผนมาอภิปรายวิเคราะห์ถึงนโยบายสาธารณะของสังคมไทย
รวมถึงปัญหาที่ประสบในการนำแผนไปปฏิบัติ
3.2
วิธีการสอน
- บรรยาย /
อภิปราย
- ทำแบบฝึกหัด
3.3
วิธีการประมวลผล
-
วัดความรู้ความเข้าใจจากการสอบ / ความสามารถในการวิเคราะห์
-
วัดจากความถูกต้องของแบบฝึกหัด
4.
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย คือ
การจัดทำโครงการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ และรายงานประจำกลุ่ม
4.2 วิธีการสอน
มอบหมายงานกลุ่มและงานของหมู่เรียน
4.3
วิธีการประเมินผล
ประเมินจากความรับผิดชอบ
ตรงต่อเวลาและคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมายตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
5.
ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข
การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับงานได้อย่างเหมาะสม
5.2
วิธีการสอน
ส่งงานทาง e-mail เช่น การฝึกเขียนโครงการ
5.3
วิธีการประเมินผล
วัดผลจากชิ้นงานรายบุคคล
หมวดที่ 5
แผนการสอนและการประเมินผลa
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ
/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
1-2
|
บทที่
1
แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ
|
6
|
-
บรรยาย
-
เอกสารประกอบการสอน
-
หนังสือพิมพ์
-
อินเตอร์เน็ต
|
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
|
3-4
|
บทที่
2
การกำหนดนโยบายสาธารณะ
|
6
|
-
บรรยาย
-
แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมที่กำหนด
-
เอกสารประกอบการสอน
-
กระดาษแผ่นใหญ่ สีเมจิก
|
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
|
5-6
|
บทที่
3
การนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ
|
6
|
-
บรรยาย
-
แบ่งกลุ่มไปค้นคว้านำเสนอผลงานหน้าชั้น
-
เอกสารประกอบการสอนโครงการพัฒนาของ อบต./เทศบาล
|
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
|
7-8
|
บทที่
4
การประเมินผลนโยบายสาธารณะ
|
6
|
-
บรรยาย
-
กิจกรรมทดลองออกแบบการประเมินผลนโยบายสาธารณะ
|
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
|
สอบกลางภาค
|
||||
สัปดาห์ที่
|
หัวข้อ
/รายละเอียด
|
จำนวนชั่วโมง
|
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
|
ผู้สอน
|
9
|
บทที่
5
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวางแผน
|
3
|
-
บรรยาย
-
แบบฝึกหัด
-
เอกสารประกอบการสอน
|
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
|
10-11
|
บทที่
6
องค์ประกอบ
มิติและระดับของแผน
|
6
|
-
บรรยาย
-
แบบฝึกหัด
-
เอกสารประกอบการสอน
|
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
|
12-13
|
กระบวนการวางแผนและการแปลงนโยบายไปสู่แผนและโครงการ
|
6
|
-
บรรยาย
-
แบบฝึกหัด
-
เอกสารประกอบ การสอนสืบค้นหาแผนทางอินเตอร์เน็ต
|
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
|
14-15
|
การเขียนโครงการ
|
6
|
-
บรรยาย
-
ทำแบบฝึกการเขียนโครงการแบบประเพณีนิยมและแบบเหตุผลสัมพันธ์โครงการพัฒนาของ
อบต./เทศบาล
-
เอกสารประกอบการเรียน
|
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
|
16
|
สอบปลายภาค
|
|
|
|
2.
แผนการประเมินผลการเรียนรู้
กิจกรรม
ที่
|
ผลการเรียนรู้
|
วิธีการประเมิน
|
สัปดาห์
ประเมิน
|
สัดส่วนของการประเมินผล
|
1
|
ผลสอบกลางภาค
|
สอบกลางภาค
|
8
|
30%
|
2
|
ผลสอบปลายภาค
|
สอบปลายภาค
|
16
|
40 %
|
3
|
รายงานกลุ่ม
|
คุณภาพของรายงาน
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
10 %
|
4
|
รายงานของหมู่เรียน
|
คุณภาพของรายงาน
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
10 %
|
5
|
ผลการเข้าชั้นเรียน
|
นับจำนวนครั้ง
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
5%
|
6
|
ผลการส่งแบบฝึกหัด
|
คุณภาพของแบบฝึกหัด
|
ตลอดภาคการศึกษา
|
5%
|
หมวดที่ 6
ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน
1. เอกสารตำราหลัก
ชลพรรณ ออสปอนพันธ์ . (2549) . นโยบายสาธารณะและการวางแผน
. จันทบุรี :
คณะมนุษยศาสตร์
และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี .
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ทศพร
ศิริสัมพันธ์ . (2539) . ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ .
กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย .
ศุภชัย ยาวะประภาษ . (2540) . นโยบายสาธารณะ .
พิมพ์ครั้งที่ 3 . กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์
มหาวิทยาลัย .
3.เอกสารและข้อมูลแนะนำ
สมพร เฟื่องจันทร์ . (2544) . นโยบายสาธารณะทฤษฎีและการปฏิบัติ
. กรุงเทพฯ : โอเอสพริ้นติ้งเฮ้า .
สมบัติ ธำรงชัญวงศ์ . (2544) . นโยบายสาธารณะ : แนวความคิดการวิเคราะห์และกระบวนการ .
พิมพ์ครั้งที่ 7 . กรุงเทพฯ :
เสมาธรรม .
หมวดที่ 7
การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา
1.
กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของผู้สอน
3. การปรับปรุงการสอน
-
การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ทวนจากคะแนนสอบและงานที่มอบหมาย
5.
การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
นำผลการประเมินการสอนและผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงคุณภาพการสอน
แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบต่อผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา
● ความรับผิดชอบหลัก ○ ความรับผิดชอบรอง
|
รายวิชา
|
1. คุณธรรม
จริยธรรม
|
2. ความรู้
|
3. ทักษะทางปัญญา
|
4.
ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง
บุคคลและความรับผิดชอบ
|
5.
ทักษะการวิเคราะห์
การสื่อสารและ
เทคโนโลยี
สารสนเทศ
|
|||||||
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
1
|
2
|
1
|
2
|
3
|
1
|
2
|
|
กลุ่มวิชาแกน (
บังคับ ) หน่วยกิต
|
||||||||||||
เอกบังคับ
2063211
การบริหารงานคลังและงบประมาณ
|
○
|
|
●
|
●
|
○
|
○
|
●
|
|
|
●
|
|
●
|
ขอแก้ไข ในตาราง 2063211 การบริหารงานคลังและงบประมาณ เปลี่ยนเป็น 2062205 นโยบายสาธารณะและการวางแผน
ตอบลบ