วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2555

อย่าลืมส่งแฟ้ม วันสอบปลายภาค

สอบวิชานโยบายสาธารณะเสร็จแล้ว รวบรวมส่งแฟ้มสะสมงานด้วย
โชคดีนะคะ

วันพุธที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การเรียน 2 สัปดาห์สุดท้ายก่อนสอบปลายภาค 3/54

วันเสาร์ที่ 23มิย55  เตรียมส่งรายงานสรุปผลการทำโครงการ
ทำสรุปคะแนน นับชิ้นงาน

วันเสาร์ที่ 30มิย55 ส่งรายงานสรุปผลการทำโครงการ
สรุปที่เรียนมา บอกแนวการเตรียมตัวสอบปลายภาค

วันศุกร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2555

การทำโครงการที่วัดโค้งสนามเป้า

ด้วยอาจารย์ชลพรรณ ติดภารกิจวิจัย ไม่สามารถไปร่วมกิจกรรมกับนักศึกษาได้ ขอให้หัวหน้าหมู่เรียนดูแลการทำโครงการให้สำเร็จตามที่กำหนดไว้

คาบเรียนบ่ายเรียนตามปกติ

วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สรุปประเด็น 9 มิย 55 ห้อง 127

วันนี้เรียนการเขียนโครงการเหตุผลสัมพันธ์    ตัวอย่างโครงการสร้างถนน
ทบทวน  ที่นศ. ยังไม่เข้าใจ
ช่องแรกบนสุด  untimate outcome / impact  สังคมได้อะไรจากโครงการนี้ ผลลัพธ์สุดท้าย ผลกระทบ
ได้การพัฒนาด้าน..สาธารณูปโภค...
ได้ยกระดับคุณภาพชีวิตด้าน....

ช่องแรกรองลงมา outcome ผลลัพธ์  ผลที่เกิดจากการทำโครงการนี้   ดูจากวัตถุประสงค์ในโครงการ
เพื่อ..เกิดการคมนาคมท่ีสะดวก.............

ช่องแรกลงมาอีก output ผลผลิต  สิ่งที่เกิดขึ้นจากโครงการ
ถนนสาย..........

ช่องแรกล่างสุด activity กิจกรรม   โครงการนี้มีกิจกรรมอะไร หรือดำเนินการอย่างไร
 
ช่องที่สอง ตัวชี้วัด
ให้ถามตัวเองว่า  เราจะรู้ได้อย่างไรว่าโครงการนั้นเกิดสิ่งที่เขียนในช่องแรก  พยายามวัดในเชิงปริมาณ
ดูตัวอย่างการเขียนในหนังสือได้

ช่องที่สาม แหล่งที่มาของข้อมูล
จากช่องเเรก ช่องที่สอง เอาข้อมูลมาจากไหน

ช่องสุดท้าย เงื่อนไขความสำเร็จ
สองช่องบน ดูสภาพแวดล้อมภายนอก  s t e p  สองช่องล่างดุสภาพแวดล้อมภายใน 4 m
ช่องสุดท้ายนี้ค่อนข้างยากเพราะยังไม่คุ้นเคย  นึกตามความเป็นจริงก็จะง่าย

ขอให้ฝึกหัดทำ  แรก ๆ ก็ให้เลือกโครงการท่ีเห็นชัดว่าทำแล้วเกิดอะไร
ฝึกทำสัก 2 โครงการก็จะทำข้อสอบอย่างมั่นใจ

วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

เตรียมเรียนตารางเหตุผลสัมพันธ์

2 มิถุนายน 2555  สั่่งให้สัปดาหน้าเตรียมเรียนตารางเหตุผลสัมพันธ์
1.นำตารางเหตุผลสัมพันธ์มา
2.กลุ่ม 2-3 คน
3.นำโครงการพัฒนาของอบต. เทศบาลมาด้วย
4.ดินสอ ยางลบ

ขั้นตอนการวางแผน

งาน 2 มิ.ย.2555 อธิบายขั้นตอนการวางแผนแบบ ฟุลเมอร์
1.ลอกรูป
2.โจทย์แก้ไขปัญหาความยากจนในพื้นที่ชุมชนของท่าน
3.อธิบายให้ครบทั้ง 12 ข้อ ตามที่อธิบายในชั้นเรียน

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

สอบปลายภาค

เทอม 3/54 สอบปลายภาค 7-8 ก.ค.2555     วัน เวลาสอบรอประกาศมหาวิทยาลัย

มคอ 3. วิชานโยบายสาธารณะและการวางแผน


มคอ.3
รายละเอียดของรายวิชา
 
 




ชื่อสถาบันอุดมศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
คณะ / ภาควิชา สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์  คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์

หมวดที่ 1 ข้อมูลโดยทั่วไป
1. รหัสและชื่อรายวิชา
            2062205          นโยบายสาธารณะและการวางแผน
2. จำนวนหน่วยกิต หรือจำนวนชั่วโมง
            3(3-0-6)   บรรยาย  3  ชั่วโมง      ปฏิบัติ  0  ชั่วโมง            เรียนรู้ด้วยตนเอง  6  ชั่วโมง
3. หลักสูตรและประเภทรายวิชา
            เป็นหลักสูตรที่เรียนเฉพาะด้านของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต เป็นรายวิชาบังคับเรียน
4. อาจารย์ผู้รับผิดชอบรายวิชาและอาจารย์ผู้สอน
          อาจารย์ผู้รับผิดชอบ        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชลพรรณ  ออสปอนพันธ์
            อาจารย์ผู้สอน                อาจารย์นภา  จันทร์ตรี
5. ภาคการศึกษา/ชั้นปีที่เรียน
ภาคเรียนการศึกษาที่  2  ชั้นปีที่ 3
6. รายวิชาที่เรียนมาก่อน (Pre-requisite) (ถ้ามี)
ไม่มี
7. รายวิชาที่ต้องเรียนพร้อมกัน (Co-requisites) (ถ้ามี)
ไม่มี
8. สถานที่เรียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
9. วันที่จัดทำหรือปรับปรุงรายละเอียดของรายวิชาครั้งล่าสุด
วันที่จัดทำรายวิชา   วันที่ 1  สิงหาคม  2549
วันที่ปรับปรุงรายวิชาของสาขาวิชาครั้งล่าสุด  วันที่  1  พฤศจิกายน  2554

หมวดที่ 2 จุดมุ่งหมายและวัตถุประสงค์

1. จุดมุ่งหมายของรายวิชา
            หลังจากเรียนวิชานี้แล้ว  นักศึกษามีความสามารถดังนี้
.           1.  อธิบายแนวคิดและวิธีการในการกำหนดนโยบายสาธารณะ การนำนโยบายไปปฏิบัติและการประเมินผลนโยบายสาธารณะได้
2.  อธิบายแนวคิดเกี่ยวกับการวางแผน  และการเขียนโครงการได้

2. วัตถุประสงค์ในการพัฒนา/ปรับปรุงรายวิชา
เพื่อสร้างรายวิชา 2062205 นโยบายสาธารณะและการวางแผนให้เป็นวิชาเฉพาะด้านของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตร์  เพื่อให้เกิดแนวคิดในการฝึกงานนโยบายสาธารณะและการวางแผน

หมวดที่ 3 ลักษณะและการดำเนินการ

1. คำอธิบายรายวิชา
ศึกษาแนวคิดและวิธีการในการกำหนดนโยบายสาธารณะ  และการวางแผนทฤษฎีต่าง ๆ                  ที่เกี่ยวกับการตัดสินใจกำหนดนโยบายสาธารณะและแผนงาน  ปัจจัยที่เกี่ยวข้องในการนำนโยบายไปปฏิบัติ การวิเคราะห์นโยบายและแผน  ระดับของแผน  ขั้นตอนของการวางแผน  การนำแผนไปปฏิบัติ  ปัญหาและอุปสรรคในการกำหนดนโยบายและแผน  การศึกษาดังกล่าวเน้นถึงนโยบายและแผนของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องกับท้องถิ่น

2. จำนวนชั่วโมงที่ใช้ต่อภาคการศึกษา

บรรยาย
สอนเสริม
การฝึกปฏิบัติงานภาคสนาม/การฝึกงาน
การศึกษาด้วยตนเอง
45 ชั่วโมง


0 ชั่วโมง
0 ชั่วโมง
90 ชั่วโมง

3. จำนวนชั่วโมงต่อสัปดาห์ที่อาจารย์ให้คำปรึกษาและแนะนำทางวิชาการแก่นักศึกษาเป็นรายบุคคล
3  ชั่วโมง  ทุกวันพฤหัสบดี  เวลา  8.00 – 11.00  น.  ณ  ห้อง  336  ตึกคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ชั้น 3
หมวดที่ 4 การพัฒนาการเรียนรู้ของนักศึกษา

1. คุณธรรม จริยธรรม
1.1 คุณธรรม  จริยธรรมที่ต้องพัฒนา
                        มีความเคารพในกฎระเบียบและมีวินัย
1.2 วิธีการสอน
            บรรยายและสอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมระหว่างการเรียนการสอน
1.3 วิธีการประเมินผล
-  การสังเกตพฤติกรรม/ไม่มีการทุจริตการสอน  
-  การเข้าชั้นเรียนสม่ำเสมอและตรงเวลา 
2. ความรู้
2.1 ความรู้ที่ต้องได้รับ
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะทั้งระบบและการวางแผนเบื้องต้น
2.2 วิธีการสอน
- บรรยาย  
- ทำกิจกรรม      
- ทำแบบฝึกหัด
2.3 วิธีการประเมินผล
-สอบวัดความรู้
- การสังเกตพฤติกรรมของผู้เรียน
- คุณภาพของชิ้นงาน

3. ทักษะทางปัญญา
3.1 ทักษะทางปัญญาที่ต้องพัฒนา
นำความรู้จากการศึกษานโยบายสาธารณะและการวางแผนมาอภิปรายวิเคราะห์ถึงนโยบายสาธารณะของสังคมไทย รวมถึงปัญหาที่ประสบในการนำแผนไปปฏิบัติ
3.2 วิธีการสอน
          - บรรยาย / อภิปราย
- ทำแบบฝึกหัด

3.3 วิธีการประมวลผล
- วัดความรู้ความเข้าใจจากการสอบ / ความสามารถในการวิเคราะห์
- วัดจากความถูกต้องของแบบฝึกหัด

4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
          4.1 ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบที่ต้องพัฒนา
รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย  คือ  การจัดทำโครงการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณะ และรายงานประจำกลุ่ม
4.2 วิธีการสอน
                        มอบหมายงานกลุ่มและงานของหมู่เรียน
4.3 วิธีการประเมินผล
ประเมินจากความรับผิดชอบ  ตรงต่อเวลาและคุณภาพของงานที่ได้รับมอบหมายตามมาตรฐานที่กำหนดไว้

5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 ทักษะการวิเคราะห์ตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ต้องพัฒนา
ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้กับงานได้อย่างเหมาะสม
5.2 วิธีการสอน
ส่งงานทาง e-mail เช่น การฝึกเขียนโครงการ
5.3 วิธีการประเมินผล
วัดผลจากชิ้นงานรายบุคคล












หมวดที่ 5 แผนการสอนและการประเมินผลa

สัปดาห์ที่
หัวข้อ /รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
ผู้สอน
1-2
บทที่ 1
แนวคิดเบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ
6
- บรรยาย
- เอกสารประกอบการสอน
- หนังสือพิมพ์
- อินเตอร์เน็ต
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
3-4
บทที่ 2
การกำหนดนโยบายสาธารณะ
6
- บรรยาย
- แบ่งกลุ่มทำกิจกรรมที่กำหนด
- เอกสารประกอบการสอน
- กระดาษแผ่นใหญ่ สีเมจิก
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
5-6
บทที่ 3
การนำนโยบายสาธารณะไปปฏิบัติ
6
- บรรยาย
- แบ่งกลุ่มไปค้นคว้านำเสนอผลงานหน้าชั้น
- เอกสารประกอบการสอนโครงการพัฒนาของ อบต./เทศบาล
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
7-8
บทที่ 4
การประเมินผลนโยบายสาธารณะ
6
- บรรยาย
- กิจกรรมทดลองออกแบบการประเมินผลนโยบายสาธารณะ
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
สอบกลางภาค

สัปดาห์ที่
หัวข้อ /รายละเอียด
จำนวนชั่วโมง
กิจกรรมการเรียนการสอน/สื่อที่ใช้
ผู้สอน
9
บทที่ 5
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการวางแผน
3
- บรรยาย
- แบบฝึกหัด
- เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
10-11
บทที่ 6
องค์ประกอบ มิติและระดับของแผน
6
- บรรยาย
- แบบฝึกหัด
- เอกสารประกอบการสอน
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
12-13
กระบวนการวางแผนและการแปลงนโยบายไปสู่แผนและโครงการ
6
- บรรยาย
- แบบฝึกหัด
- เอกสารประกอบ การสอนสืบค้นหาแผนทางอินเตอร์เน็ต
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
14-15
การเขียนโครงการ
6
- บรรยาย
- ทำแบบฝึกการเขียนโครงการแบบประเพณีนิยมและแบบเหตุผลสัมพันธ์โครงการพัฒนาของ อบต./เทศบาล
- เอกสารประกอบการเรียน
ผศ.ชลพรรณ
อ.นภา
16
สอบปลายภาค










2. แผนการประเมินผลการเรียนรู้

กิจกรรม
ที่
ผลการเรียนรู้
วิธีการประเมิน
สัปดาห์ ประเมิน
สัดส่วนของการประเมินผล
1
ผลสอบกลางภาค
สอบกลางภาค
8
30%
2
ผลสอบปลายภาค
สอบปลายภาค
16
40 %
3
รายงานกลุ่ม
คุณภาพของรายงาน
ตลอดภาคการศึกษา
10 %
4
รายงานของหมู่เรียน
คุณภาพของรายงาน
ตลอดภาคการศึกษา
10 %
5
ผลการเข้าชั้นเรียน
นับจำนวนครั้ง
ตลอดภาคการศึกษา
5%
6
ผลการส่งแบบฝึกหัด
คุณภาพของแบบฝึกหัด
ตลอดภาคการศึกษา
5%


หมวดที่ 6 ทรัพยากรประกอบการเรียนการสอน

1. เอกสารตำราหลัก
ชลพรรณ  ออสปอนพันธ์ . (2549) . นโยบายสาธารณะและการวางแผน . จันทบุรี : คณะมนุษยศาสตร์
                และสังคมศาสตร์  มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี .
2. เอกสารและข้อมูลสำคัญ
ทศพร ศิริสัมพันธ์ . (2539) . ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับนโยบายสาธารณะ . กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์
                มหาวิทยาลัย .
ศุภชัย  ยาวะประภาษ . (2540) . นโยบายสาธารณะ . พิมพ์ครั้งที่ 3 . กรุงเทพฯ : จุฬาลงกรณ์
                มหาวิทยาลัย .
3.เอกสารและข้อมูลแนะนำ
สมพร  เฟื่องจันทร์ . (2544) . นโยบายสาธารณะทฤษฎีและการปฏิบัติ . กรุงเทพฯ : โอเอสพริ้นติ้งเฮ้า .
สมบัติ  ธำรงชัญวงศ์ . (2544) . นโยบายสาธารณะ : แนวความคิดการวิเคราะห์และกระบวนการ .
                พิมพ์ครั้งที่ 7 . กรุงเทพฯ : เสมาธรรม .


หมวดที่ 7 การประเมินและปรับปรุงการดำเนินการของรายวิชา

1. กลยุทธ์การประเมินประสิทธิผลของรายวิชาโดยนักศึกษา
- แบบประเมินการสอนของอาจารย์โดยนักศึกษา
- สรุปผลการประเมินการสอน
2. กลยุทธ์การประเมินการสอน
- ผลการเรียนของนักศึกษา
- การสังเกตการณ์ของผู้สอน
3. การปรับปรุงการสอน
- การประชุมเชิงปฏิบัติการอาจารย์ผู้สอนเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
- การวิจัยชั้นเรียน
4. การทวนสอบมาตรฐานผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาในรายวิชา
ทวนจากคะแนนสอบและงานที่มอบหมาย
5. การดำเนินการทบทวนและการวางแผนปรับปรุงประสิทธิผลของรายวิชา
นำผลการประเมินการสอนและผลการเรียนของนักศึกษามาปรับปรุงคุณภาพการสอน















แผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบต่อผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา
                                ● ความรับผิดชอบหลัก        ○ ความรับผิดชอบรอง



รายวิชา
1. คุณธรรม  จริยธรรม
2. ความรู้
3. ทักษะทางปัญญา
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่าง
     บุคคลและความรับผิดชอบ
5. ทักษะการวิเคราะห์
     การสื่อสารและ
     เทคโนโลยี
     สารสนเทศ
1
2
3
1
2
1
2
1
2
3
1
2
กลุ่มวิชาแกน ( บังคับ )         หน่วยกิต
เอกบังคับ
2063211 การบริหารงานคลังและงบประมาณ